งานแรกของปี! เอส สไปน์ฯ จัดงาน “2024 International Advanced Spinal Endoscopic Masterclass in Bangkok

โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ จัดงานประชุมวิชาการ 2024 International Advanced Spinal Endoscopic Masterclass in Bangkok เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการรักษาโรคกระดูกสันหลังด้วยเทคนิคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยได้นำเสนอผลการศึกษาวิจัย และถ่ายทอดเทคนิคของการรักษากระดูกสันหลังในรูปแบบต่างๆ พร้อมมีการเสวนาเชิงวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อความก้าวหน้าของการรักษาโรคกระดูกสันหลัง

สำหรับเนื้อหาการเสวนาครั้งนี้ได้มีการผลัดเปลี่ยนให้ความรู้ระหว่างแพทย์ของโรงพยาบาลเอส สไปน์ฯ และแพทย์จากต่างประเทศ ประกอบด้วย เทคนิคการส่องกล้องรักษาโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบตัน PSLD (Percutaneous Stenoscopic Lumbar Decompression) , การผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาทด้วยเทคนิค PSCD (Percutaneous Stenoscopic Cervical Decompression) และ การผ่าตัดหมอนรองกระดูกคอ โดยการผ่าตัดจากด้านหน้าและเชื่อมข้อหรือ Endo ACDF นำเสนอโดยนพ.เมธี ภัคเวช แพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง ขณะที่นพ.ศรัณย์ จินดาหรา ได้เผยแพร่วิธีการผ่าตัดกระดูกสันหลังบริเวณระดับอกผ่านกล้องเอ็นโดสโคป PSTD ( Percutaneous Stenoscopic Thoracic Decompression) ด้านนพ.ชุมพล คคนานต์ ได้นำเสนอผลการศึกษาวิจัยการเชื่อมข้อกระดูกสันหลังโดยการส่องกล้องเอ็นโดสโคป ด้วยเทคนิค Endo TLIF (Endoscopic TLIF) นอกจากนี้ได้รับเกียรติจากแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังจากประเทศอินโดนีเซีย Dr. Alif Noeriyanto Rahman ได้การรักษาอาการปวดแบบไม่ต้องผ่าตัดด้วยการ “ฉีดยา” หรือ “จี้” Pain Intervention 

ในช่วงบ่ายยังมีการสาธิตการผ่าตัด (Live Surgery Workshop) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างใกล้ชิด

นพ.ดิตถพงษ์ บุญอำพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอส สไปน์ฯ เผยว่า การจัดเสวนาในการผ่าตัดด้วยกล้องเอ็นโดสโคปในครั้งนี้ถือเป็นงานแรกของปี โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลังจากประเทศไทยและต่างประเทศร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์

“เทคนิคการผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยกล้องเอ็นโดสโคปเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้ความชำนาญของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดเป็นอย่างมาก โรงพยาบาลเอส สไปน์ฯ หนึ่งในศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านกระดูกสันหลังของประเทศ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ดังนั้นการจัดเสวนาครั้งนี้จึงเป็นถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยการส่องกล้อง ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพการรักษาให้ดียิ่งขึ้น” นพ.ดิตถพงษ์ กล่าว

จากการเสวนาในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่าโรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ เป็นที่ฝึกอบรมสำหรับแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังโดยจะเน้นเรื่องเทคนิคการผ่าตัดรักษาโดยการใช้กล้องเอ็นโดสโคป แบบไม่ต้องผ่าตัดใหญ่แต่ได้ผลลัพธ์เหมือนกับการผ่าตัดใหญ่ และนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบุคลากรทางการแพทย์จากต่างประเทศสนใจเข้ามาศึกษาเทคนิคใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพการรักษาให้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดระยะเวลาในพักฟื้นทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติอีกครั้ง

image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
แบ่งปันบทความนี้
โทรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 02-034-0808 Line ID @s-spinehospital